09:05 EST Thứ ba, 12/11/2019

Thông tin chung

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 20


Hôm nayHôm nay : 3161

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 26633

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1537656

Vào điểm học sinh

Vào điểm học sinh

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức và sự kiện » Tin nhà trường

TRƯỜNG HỌC KẾT NỐI

KHAI GIẢNG 2019 – 2020: THẦY TRÒ GIEO MẦM HẠNH PHÚC

Thứ hai - 09/09/2019 14:06
Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta đã từng nói: “Một năm bắt đầu từ mùa xuân, một đời bắt đầu từ tuổi trẻ”. Sự khởi đầu cho một tiến trình luôn đóng vai trò quan trọng mang tính khai mở và định hướng. Bên cạnh đó, dựa trên quan điểm của Đảng và Bộ Giáo dục về tăng cường giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống và lý tưởng cách mạng cho học sinh và nhận thức được tầm quan trọng của sự mở đầu và trên tinh thần luôn đổi mới sáng tạo, thầy và trò trường THPT Minh Phú đã tổ chức ngày hội khai trường trang trọng, đầy đủ, tinh gọn với rất nhiều cung bậc cảm xúc: Không đơn thuần là phần lễ quen thuộc mà còn thể hiện qua nhiều hoạt động trong phần hội rất vui tươi, háo hức và đầy động lực hứng khởi, đặt điểm nhấn vào phần trải nghiệm, giúp học sinh bồi dưỡng nhân cách và tự thiết lập mục tiêu cho năm học mới 2019 – 2020.
KHAI GIẢNG 2019 – 2020: THẦY TRÒ GIEO MẦM HẠNH PHÚC

KHAI GIẢNG 2019 – 2020: THẦY TRÒ GIEO MẦM HẠNH PHÚC

     Xây dựng những nền tảng giá trị cốt lõi đóng vai trò quyết định trong hình thành nhân cách của học sinh, giúp định hướng tư duy tích cực và hành vi của học sinh. Theo quan điểm đó, phần lễ của ngày khai giảng được thiết kế để các em định hướng và chọn lựa những giá trị cốt lõi làm phương châm sống, từ đó học sinh thêm động lực thiết lập mục tiêu cụ thể cho mình, cho năm học 2019 – 2020 và cả vạch đích “các em muốn trở thành ai”.
Phần khởi động diễn ra sôi động với trò chơi “Đối tác cùng gánh vác” và điệu nhảy vui nhộn “Chicken dance” có sự tham gia nhiệt tình của cả Thầy Hiệu trưởng, cô Hiệu phó, các thầy cô giáo và toàn thể các em học sinh.


                      
      
Thầy trò cùng tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích
 
     Qua phần khởi động, các em học sinh được “phá băng”, thu gần khoảng cách với nhau và kéo gần khoảng cách thầy trò, tạo năng lượng hứng khởi cho phần tiếp theo. Để đưa các em đến phần xây dựng cây nhân cách, hai MC là Thầy Phùng Văn Toản và cô Nguyễn Thị Thu Hương – hai thầy cô đều là giáo viên Vật lý – đã dẫn dắt các em bằng các câu chuyện truyền động lực.
     Câu chuyện thứ nhất: Bài học về giá trị
     Một buổi diễn thuyết trên giảng đường, trước khi thuyết giảng vị giáo sư cầm tờ 20$ trên tay và hỏi toàn bộ sinh viên “Ai muốn tờ 20$ này?”, tất cả sinh viên giơ tay. Giáo sư mỉm cười, cầm tờ tiền và nói” Đây là tờ 20$ ngu ngốc, vô tích sự còn ai muốn có nó nữa không” , số cánh tay giơ lên gần như không giảm đi. Bất ngờ vị giáo sư vò nhàu nát tờ 20$, sau đó vứt tờ tiền xuống đất và giẫm giày lên nhiều lần rồi hỏi: “Ai còn muốn tờ tiền này?” Vẫn rất nhiều cánh tay giơ lên. Tại sao ai cũng vẫn muốn tờ $20, dù biết giờ đây nó đã bẩn thỉu, nhàu nát, và bị chê bai hết lời như vậy? Bởi vì giá trị của nó không hề thay đổi.
     Câu chuyện truyền tải tới học sinh thông điệp: Ai được sinh ra cũng mang trong mình những giá trị tốt đẹp sẵn có, việc của chúng ta là xác định những điểm mạnh, điểm yếu của mình để khẳng định những giá trị bản thân và tự tin tỏa sáng. Từ đó  khẳng định với các em học sinh, nếu như thế giới ngoài kia có làm cho các em cảm thấy mình không đủ giỏi, các em thấy tự ti thì với những người thân yêu nhất, với bố mẹ, với thầy cô các em luôn luôn có giá trị, luôn tin các em sẽ làm tốt và có ích cho cuộc đời này.
     Hai MC tiếp tục dẫn dắt câu chuyện bằng việc đặt câu hỏi:” Nhưng tại sao không phải ai cũng phát huy được hết năng lực của mình?” để các em nghe tiếp hai câu chuyện tiếp theo và tự tìm ra câu trả lời
     Câu chuyện thứ 2: Bọ Chét trong lọ
     Bọ chét là một côn trùng không có cánh, rất nhỏ chỉ có 1mm nhưng có thể có thể nhảy cao 20cm gấp 200 lần kích thước. Đến Mexico du khách sẽ bị thu hút bởi 1 trò vui: những con bọ chét được huấn luyện chỉ nhảy cao khoảng 5cm bằng 1/4  với sức nhảy bình thường. Người ta đặt chúng vào trong một cái lọ với độ cao chỉ khoảng 5cm, ban đầu người ta đạy nắp lên cái lọ, những chú Bọ Chét liên tục đụng đầu, nhưng dần dần chúng giảm độ cao xuống, và rồi đến một thời gian thì chúng tự điều chỉnh mình với những cú nhảy an toàn không “đụng trần”. Khi người ta bỏ chiếc nắp ra khỏi lọ thì Bọ Chét vẫn không thể nào nhảy ra khỏi miệng lọ mà chỉ quanh quẩn nơi đáy lọ.
     Câu chuyện thứ 3: Con người và kỉ lục chạy 1 dặm trong 4 phút  
     Trong nhiều thập kỷ tranh giải Olympic, không vận động viên điền kinh nào có thể chạy hết 1 dặm trong vòng 4 phút các em ạ. Nhiều nhà chuyên môn đã khẳng định đây là điều bất khả thi với năng lực con người.
     Nhà vô địch giải chạy 1 dặm của Anh - Roger Bannister không phải là ngoại lệ. Khi bị có thành tích thấp kém trong giải Olympic và bị báo giới nước Anh chỉ trích, anh đã tuyên bố anh sẽ phá vỡ cái rào cản bất khả thi: chạy 1 dặm trong 4 phút. Mọi người – các chuyên gia thể thao, các cơ sở y tế – đều cho rằng anh chàng này bị điên!
     Anh chạy hết một dặm trong 3’59,4’’. Huyền thoại vỡ vụn. Kỷ lục không thể phá vỡ sụp đổ.
     Sau khi Bannister nghiền nát kỷ lục cũ, các vận động viên điền kinh trên toàn thế giới đã nhìn ra được triển vọng. Trong vòng một năm, 37 vận động viên khác tiếp tục phá vỡ rào cản. Và trong năm tiếp theo, 300 vận động viên khác đã làm được điều này. Ngày nay, ngay cả các học sinh phổ thông cũng có thể chạy hết 1 dặm trong vòng 4 phút.
     Khi được hỏi vì sao chỉ trong một thời gian ngắn mà có nhiều người cũng làm được điều đó, Bannister trả lời: Đó không phải là hạn chế về năng lực mà là rào cản về tinh thần. Những vận động viên này chỉ đơn giản gỡ bỏ những niềm tin giới hạn đã nhiều năm giam giữ họ.
            Không phải chỉ chúng ta mới tự giới hạn mình mà ngay cả nghững chuyên gia – mà chúng ta gọi là nhóm quyền lực cũng bị giam giữ bởi những niềm tin hạn chế này.
     Ví dụ như:
     + “Không có chuyện con người khai thác được sức mạnh nguyên tử”. Nhà Vật lý học Robert Milliken đạt giải Nobel Vật lý năm 1923 đã từng tuyên bố
Nhưng giờ đây chúng ta có bom nguyên tử và Điện nguyên tử.
     + “Chế tạo ra một chiếc máy biết bay nặng hơn không khí là điều không thể” – Tuyên bố Hiệp hội khoa học Hoàng gia đã từng mỉa mai anh em nhà Wright khi họ nói có thể phát minh ra máy bay.
Thật may mắn là anh em nhà Wright và các nhà khoa học không tin theo những vị cố vấn này, nếu không chúng ta sẽ không có những thành tự đột phá trong thời đại công nghệ 4.0 như ngày nay.
     Những câu chuyện được dẫn dắt khéo léo giúp học sinh không nhàm chán nhưng cũng dần tự nắm bắt được những thông điệp cốt lõi, tự mình tìm được câu trả lời và tự mình rút ra bài học:
    “Do những trải nghiệm không thành công trong cuộc sống khiến các em cảm thấy mình không đủ giỏi, không đủ tốt, mình không có khả năng, tự dán nhãn cho bản thân: “Tôi là như vậy”, “Tôi không thể…”, “Tôi không giỏi…”, những niềm tin hạn chế về giá trị bản thân đó dần bó hẹp chúng ta trong vùng an toàn.        Niềm tin chỉ đúng với những ai sở hữu nó. Hãy lập trình lại tư duy, thay đổi những niềm tin hạn chế bản thân mình để mở rộng vùng an toàn đạt tới những thành công trong tương lai.
     Chúng ta phát huy năng lực của mình để nâng cao giá trị bản thân thông qua quá trình học hỏi và trải nghiệm theo quy luật gieo hạt:
Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt số phận.
Muốn gặt hái quả ngọt thành công hãy gieo những tư duy suy nghĩ tích cực.”
     Học sinh được phát tờ thiết lập mục tiêu gồm hai nội dung: xây dựng cây nhân cách của chính mình và thiết lập mục tiêu trên nguyên tắc SMART cho năm học 2019 – 2020.
       



Nội dung tờ thiết lập mục tiêu (gồm 2 mặt)

 
Tháp năng lực
      Theo Benjamin Bloom - người đầu tiên đưa ra mô hình năng lực ASK (A – Attitude – Thái độ, S – Skills – Kỹ năng, K – Knowledge – Kiến thức), thái độ sống tích cực quyết định 70% thành công của một người. Do vậy trong phần xây dựng giá trị giúp gieo những hạt giống tốt cho một năm học mới hứa hẹn nhiều thành quả tốt đẹp, các emhọc sinh ghi tên mình để khẳng định và sở hữu cây nhân cách - được thiết kế với cấu trúc: phần rễ - các giá trị cốt lõi đã được chọn lọc → phần gốc - thái độ sống tích cực → phần thân cây - hành động tích cựckết quả cuối cùng là trái ngọt mong đợi. Trên cơ sở đó, các em lựa chọn tối thiểu 3 giá trị cốt lõi – đây sẽ là phương châm sống và định hướng hành động khi phải đứng trước sự lựa chọn trong cuộc sống sau này. Các em học sinh cam kết nuôi dưỡng những giá trị cốt lõi đã lựa chọn trong phần cam kết “Tôi sẽ luôn” bằng việc liệt kê ra những lời nói và hành động tích cực đối với bố mẹ, thầy cô, Nhà trường và bạn bè.
     Trong cuộc sống, thành công là vạch đích và hành trình đến thành công là một đường đua. Xác định vạch đích chính là và việc chúng ta thiết lập cho mình những mục tiêu cụ thể. Nếu không thiết lập mục tiêu rõ ràng mà mong muốn thành công chẳng khác gì một người bắn cung nhắm mắt mà mong bắn trúng hồng tâm. Việc xây dựng mục tiêu đúng là tối quan trọng định hướng hành động, thúc đẩy động lực và củng cố niềm tin cho các em.
   


    Phần thiết lập mục tiêu năm học được xây dựng theo nguyên tắc SMART Goals

S – SPECIFIC – Cụ thể, chi tiết
M – MEASURABLE - có thể đo lường được, có ý nghĩa để tạo động lực
A – ACHIEVEMENT – mục tiêu cao hơn, có thể nỗ lực đạt được
R- REALISTIC – có tính thực tế, chịu trách nhiệm, cam kết
T – TIME BOUND – có mốc thời gian hoàn thành mục tiêu.
 
 



     

Học sinh thiết lập mục tiêu
 
     Trong mục thiết lập mục tiêu cho năm học, các em học sinh được gợi ý xây dựng theo các mốc:
     + Mốc 1 : Mục tiêu rèn luyện các thói quen: Liệt kê các thói quen cần rèn luyện
Sẽ dậy từ mấy giờ, thức học đến mấy giờ
Hình thức rèn luyện sức khỏe thế nào, vào khung thời gian nào
Thời gian tự học mỗi ngày là mấy tiếng
    + Mốc 2: Mục tiêu rèn các kĩ năng: Liệt kê các kĩ năng cần rèn luyện
          Có bao nhiêu bạn thân, học thêm được kĩ năng gì (đàn, nhảy, thuyết trình, quản lý cảm xúc, …)
          + Các mốc thời gian còn lại như:
    + Mốc 3: Liệt các thành tích các em muốn đạt được về học lực cụ thể từng môn, học lực chung cuối HKI, cuối năm.
+ Mốc 4: Trả lời câu hỏi “Em sẽ trở thành ai?”
Đối với khối 12, các em liệt kê thêm các mục tiêu đỗ tốt nghiệp, đỗ đại học ngành nào, trường nào
Ai cũng có thể viết ra mục tiêu, vẽ ra những viễn cảnh tốt đẹp trong tương lai, nhưng những mục tiêu nhiều khi vẫn ngủ yên trên những trang giấy. Người giành được huy chương phải là người đua, khán giả không bao giờ giành huy chương.
“Hành trình ngàn dặm bắt đầu từ bước chân đầu tiên” (Lão Tử).
Để cam kết thực hiện, các em tham gia vào một bài tập trải nghiệm. Bài tập là thử thách phải rất kiên trì nỗ lực mới có thể hoàn thành được. Mỗi lần từ bỏ là một lần khắc sâu thêm niềm tin giới hạn của chúng ta vào khả năng của mình. “Cách chúng ta làm một việc là cách chúng ta làm tất cả mọi việc”. “Không có gì là không thể” – Napoleon đã từng tuyên bố. 
Trải nghiệm là thử thách các em phải cầm tờ mục tiêu bằng hai tay giơ thẳng ra trước mặt và giữ cho khuỷu tay luôn thẳng, giữ nguyên tư thế này trong thời gian 10 phút. Vượt qua thử thách này các em sẽ vượt qua những giới hạn bản thân, thoát khỏi chiếc vỏ kén sợ sai đang giam giữ các em, phá lớp băng dày lạnh giá thờ ơ đã bao lâu làm nguội lạnh nhiệt huyết và đam mê của các em.
  


Học sinh thực hành trải nghiệm mục tiêu


     Bài trải nghiệm đã diễn ra đầy cảm xúc, giữa trời nắng nóng, các em vẫn thẳng tay, hướng thẳng ánh mắt vào mục tiêu và cây nhân cách của mình. Các thầy cô đã đến bên động viên các em khi những cánh tay muốn trùng xuống, hai MC liên tục khích lệ trên nền nhạc thôi thúc truyền động lực, những tiếng hô to của các em: “Tôi làm được! Tôi xứng đáng!” là lời tuyên bố dõng dạc, đầy sức sống mạnh mẽ. Phần trải nghiệm kết thúc trong sự vỡ òa cảm xúc, các em đã vượt thử thách, vượt qua khắc nghiệt của thời tiết nắng nóng khiến các thầy cô vô cùng xúc động, ngọn lửa mà thầy cô gửi bao tâm huyết đã được thổi bùng trong thời khắc vô cùng khó quên – kỉ niệm ngày khai trường đáng nhớ và đầy ý nghĩa.       

Tác giả bài viết: Nguyễn Thu Hương - Tổ Lý Tin CN

Nguồn tin: Trường THPT Minh Phú

Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập thành viên